Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Kết nối các khu vực kinh tế, hành lang kinh tế

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã được đưa vào khai thác. Các phương tiện di chuyển nhanh chóng, thuận tiện ở cả 2 chiều Nghệ An - Hà Nội và ngược lại.

Sự kiện - Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Chiều 28/4, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An cùng các nhà thầu tổ chức lễ khánh thành tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Ông Lê Tiến Trị, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cho biết, đường cao tốc sẽ mở ra nhiều kỳ vọng phát triển cho tỉnh Nghệ An. Đây là một lợi thế rất nhiều cho kết nối hạ tầng, tạo thuận lợi trong thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Trên 30km này có 2 nút giao liên thông gồm: Nút giao N5 và Nút giao Quốc lộ 46B. Cả 2 nút giao lên xuống trên đều kết nối trực tiếp với các khu công nghiệp của tỉnh Nghệ An như: VSIP, WHA, Nam Cấm; hay các khu công nghiệp gần đó là Thọ Lộc và VSIP 2…

Để nắm bắt thời cơ mà đường cao tốc mang lại, vừa qua tỉnh Nghệ An cũng đã đề xuất xây dựng thêm 1 nút giao lên xuống tại đường N2 (huyện Diễn Châu) để kết nối trực tiếp với khu công nghiệp Thọ Lộc, VSIP 2. Ngoài ra, địa phương này cũng đang đề xuất đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn việc xây dựng cầu vượt nối từ đường Quốc lộ 7C (đường N5) để trước mắt là kết nối với cảng Cửa Lò và lâu dài là ra cảng nước sâu Nghi Thiết.

Sự kiện - Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế (Hình 2).

Sau buổi lễ, 30km tuyến cao tốc đã được đưa vào khai thác, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An và ngược lại.

Trong buổi lễ khánh thành cao tốc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cũng khẳng định, tuyến đường đi vào khai thác sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các địa phương, trong đó có tỉnh Nghệ An.

Thứ nhất, góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh, hình thành tuyến giao thông huyết mạch, trục xương sống kết nối các khu vực kinh tế, hành lang kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm, sân bay, cảng biển.

Thứ hai, rút ngắn thời gian kết nối tỉnh Nghệ An với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội, rút ngắn thời gian di chuyển từ 5 giờ về còn hơn 3 giờ;

Thứ ba, giảm tải cho Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải, đi lại của người dân, doanh nghiệp với tốc độ cao và an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa;

“Cuối cùng, tuyến cao tốc sẽ tạo động lực, sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; mở ra không gian và cơ hội phát triển mới về du lịch; thu hút đầu tư và đảm bảo quốc phòng an ninh”, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nói.

Mở ra không gian phát triển và cơ hội phát triển mới về du lịch

Với việc thông xe 30km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ giúp rút ngắn khoảng thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 giờ đồng hồ chạy xe. Trong kỳ nghỉ lễ dài 5 ngày, các du khách sẽ có thêm sự lựa chọn về bãi biển Cửa Lò.

Sự kiện - Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế (Hình 3).

 Cao tốc được đưa vào sử dụng nên du khách thuận tiện về nghỉ lễ tại bãi biển Cửa Lò.

Ông Nguyễn Quang Tiêu, Phó chủ tịch UBND Tx.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An khẳng định, việc đưa tuyến cao tốc vào khai thác đúng thời điểm nghỉ lễ sẽ là một trong những yếu tố giúp du lịch biển Cửa Lò năm nay “thắng lớn”. Bởi hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông về với Nghệ An nói chung và về với Cửa Lò nói riêng đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ, bài bản.

Vì vậy, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Tx.Cửa Lò đặt mục tiêu đón gần 150.000 lượt khách du lịch đến nghỉ ngơi, tắm biển. Trong năm 2024, thị xã biển phấn đấu đón 4,15 triệu lượt khách, doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023.

“Trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ, Cửa Lò đã đón 7,5 vạn du khách và đang có xu hướng tăng lên do thời tiết nắng nóng, cùng với các tuyến đường thông thoáng, cơ sở vật chất được đầu tư bài bản. Đến nay, phòng hạng sang tại những khách sạn lớn đã được đặt kín trong những ngày nghỉ lễ”, đại diện UBND Tx.Cửa Lò nói.

Sự kiện - Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế (Hình 4).

Các nút lên xuống đều kết nối với Khu Di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên và Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn.

Ngoài ra, trong 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được thông xe có các nút giao lên xuống thì tất cả đều kết nối trực tiếp với các tuyến quốc lộ lớn tại tỉnh Nghệ An để về với Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).

Truông Bồn là một chứng tích hào hùng, bất hủ ghi dấu những chiến công và sự hy sinh oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc đấu tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc trong thế kỷ 20. Tiêu biểu là những chiến công và sự hy sinh oanh liệt của 13 chiến sĩ TNXP thuộc Đại đội 317.

Vì vậy, vào ngày 30/4 hàng năm, đây là điểm đến du lịch tâm linh của nhân dân khắp mọi miền cả nước. Theo thống kê, kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hơn 5.000 du khách đã vượt nắng gió về với Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn để tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ thanh niên xung phong đã ngã xuống ở mảnh đất này.

Sự kiện - Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế (Hình 5).

  Nhiều du khách thuận tiện di chuyển về địa chỉ đỏ Truông Bồn trong ngày nghỉ lễ.

Ông Phan Trọng Lộc, Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn cho biết: “Truông Bồn còn trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Hiện, giao thông đã thuận tiện, chúng tôi tin tưởng thời gian tới sẽ có thêm nhiều du khách về với Truông Bồn nói riêng và về với Nghệ An nói chung”.

Chiều 28/4, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An cùng các nhà thầu tổ chức lễ khánh thành tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn từ xã Diễn Cát (huyện Diễn Châu) đi đến nút giao QL46B, xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên) dài khoảng 30km. Còn 19,3km còn lại cuối tuyến đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, có nhiều đoạn nền đất yếu, địa chất phức tạp, thời gian chờ lún kéo dài nên chủ đầu tư đang phấn đấu hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.