Bỗng 1 ngày gái lạ lăm lăm iPhone bấm chuông cửa - 'Chúc mừng' bạn sắp bị lừa?

Tuy nhiên theo cây viết Alan Friedman của Phone Arena, trò lừa này không mới.

Bỗng 1 ngày gái lạ lăm lăm iPhone bấm chuông cửa - 'Chúc mừng' bạn sắp bị lừa?

Một người dùng Reddit có bí danh "CalciteQ" mới đây đã tiết lộ rằng trong 2 ngày qua, một người phụ nữ lạ mặt đã đến trước nhà anh, bấm chuông cửa và tuyên bố rằng chiếc Apple Watch của cô ta đang ở trong nhà.

Cho tới thời điểm hiện tại, cuộc đối thoại giữa họ chỉ dừng lại thông qua camera của chuông cửa thông minh và người phụ nữ nói trên đã cho chủ nhà thấy qua camera rằng ứng dụng Find My trên iPhone của cô ta định vị chiếc đồng hồ thông minh ở trong nhà.

Và đó cũng là lý do tại sao cô ta không tin lời chủ nhà rằng không có bất kỳ chiếc Apple Watch nào ở bên trong.

Chủ nhà cũng cho biết thêm trên Reddit rằng mình đã mất khá nhiều thời gian để lục tung toàn bộ đồ điện tử trong nhà nhưng không tìm thấy chiếc đồng hồ.

Bỗng 1 ngày gái lạ lăm lăm iPhone bấm chuông cửa - 'Chúc mừng' bạn sắp bị lừa?- Ảnh 1.

Hình minh họa.

Phản hồi lại câu chuyện, một người dùng Reddit khác đã nhanh chóng liên kết các chi tiết của nói với một đoạn phóng sự được kênh truyền hình KSAT ở Texas, Mỹ thực hiện vào năm 2017.

Và câu chuyện xảy ra hơn bảy năm trước rất quen thuộc - một nam giới lạ mặt bấm chuông cửa nhà một người dân trong vùng và đưa ra một chiếc điện thoại có ứng dụng "Find my iPhone" cho thấy chiếc điện thoại bị mất của anh ta đang ở trong nhà.

Có vẻ giống như vụ việc vào năm 2017, mục tiêu của người phụ nữ nói trên có thể là vào nhà để biết cách bố trí bên trong, tìm ra nơi cất giữ những vật có giá trị và có thể biết khi nào ngôi nhà sẽ không có người trông coi.

Một kịch bản đáng sợ hơn là khả năng người phụ nữ này đánh lạc hướng chủ nhà trước khi đồng bọn có vũ trang trực tiếp thực hiện hành vi cướp giật.

Các đơn giản để khắc chế?

Mặc dù bản tin của kênh truyền hình KSAT đã khá cũ nhưng rõ ràng đây là một trò lừa đảo vẫn đang được những kẻ xấu sử dụng cho đến ngày nay.

Nếu một ngày bạn phát hiện ra mình ở trong tình huống tương tự - đừng mở cửa hay tìm kiếm chiếc Apple Watch không tồn tại - mà hãy gọi công an ngay lập tức.

Nếu thực sự có chuyện người nào đó "để quên" iPhone, iPad, AirPods hoặc Apple Watch trong nhà bạn thì họ sẽ không phản đối nếu bạn bảo họ đừng di chuyển và rằng mình đang báo công an.

Bỗng 1 ngày gái lạ lăm lăm iPhone bấm chuông cửa - 'Chúc mừng' bạn sắp bị lừa?- Ảnh 2.

Hình minh họa.

Hoặc có một cách "nhẹ nhàng" hơn đó là theo một người dùng Reddit khác - nếu Apple Watch của người phụ nữ ở trong nhà của "CalciteQ" như tuyên bố, cô ta có thể nhấn nút Play sound/Phát âm thanh trong Find My.

Đề xuất này đã được Apple khuyến nghị nhưng việc người phụ nữ không đưa ra gợi ý về hành động này để giúp chủ nhà tìm chiếc Apple Watch có thể cho thấy rằng đây là 1 vụ lừa đảo.

Theo Apple, ứng dụng Find My/Tìm giúp bạn dễ dàng theo dõi các thiết bị Apple của mình cũng như của bạn bè và gia đình kể cả khi thiết bị đang ngoại tuyến.

Khi bạn không tìm thấy món Apple nào đó nhưng nghĩ rằng chúng chỉ ở quanh đây hoặc có người sẽ nghe thấy tiếng, bạn có thể sử dụng Find My để ra lệnh cho thiết bị đó phát ra âm thanh để dễ dàng xác định vị trí hơn.

Ứng dụng có thể nhắc nhở bạn khi bạn để quên thiết bị của mình ở một địa điểm xa lạ bằng cách bật tính năng Notify When Left Behind/Thông Báo Khi Bị Bỏ Lại.

Nếu thiết bị bị thất lạc thực sự, bạn có thể đặt chế độ Lost Mode/Chế Độ Mất.

Khi đó thiết bị sẽ bắt đầu quá trình mã hóa để bảo vệ dữ liệu, được theo dõi vị trí, gửi thông báo cho bạn khi chúng xuất hiện trong mạng lưới hàng trăm triệu thiết bị Apple trên toàn thế giới.

Bạn cũng có thể tạo ra thông điệp trên màn hình khóa để người tìm thấy thiết bị liên lạc với mình.

Bỗng 1 ngày gái lạ lăm lăm iPhone bấm chuông cửa - 'Chúc mừng' bạn sắp bị lừa?- Ảnh 3.

Hình minh họa.